Album ảnh

“CẤM TAXI NGOẠI TỈNH ĐÓN KHÁCH TRONG HÀ NỘI – CẦN PHẢI XEM XÉT KỸ”

images
Nguyệt Quế
Với sự phát triển rất nhanh của xã hội ngày nay, nhu cầu đi lại của con người ngày càng lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó thì một loại hình vận tải hành khách xuất hiện, đem lại rất nhiều tiện lợi cho người sử dụng như: phục vụ nhanh, chủ động về lộ trình,… Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các hãng taxi rầm rộ mở rộng cả về quy mô và số lượng, gây nhiều khó khăn cho các đơn vị quản lý. Chưa kể đến việc các hãng cạnh tranh không lành mạnh, tranh giành khách, tự phân chia khu vực, địa bàn hoạt động,… Do đó, việc tăng cường quản lý đối với hoạt động chở khách của các hãng taxi là rất cần thiết trong tình hình hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.
Mới đây, TP Hà Nội đang tiến hành thay thế phù hiệu “xe taxi” thành “xe taxi Hà Nội” đối với các hãng taxi đăng ký kinh doanh vận tải trên địa bàn thủ đô và mới có quy định “cấm xe taxi ngoại tỉnh đón khách trong Hà Nội”. Vậy chẳng lẽ taxi ngoại tỉnh đưa khách lên thủ đô, nếu có khách muốn về cùng chiều thì cũng không được đón sao? Đấy mới chỉ là một ví dụ. Hoặc có quy định cấm taxi ngoại tỉnh đón khách trong Hà Nội thì liệu có quy định cấm taxi Hà Nội đón khách ở các tỉnh không? Rõ ràng, quy định này là không thỏa đáng, còn rất nhiều vấn đề cần tranh luận. Mặt khác, đây là dịch vụ vận tải đáp ứng trước hết là lợi ích của hành khách. Nếu có quy định này thì chắc chắn nó sẽ tạo ra nhiều bất cập.
Có thể thấy đây là một loại quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động của các hãng taxi hiện nay. Với sự ra đời ngày càng nhiều hãng xe thì việc ban hành quy định để quản lý hoạt động của loại hình chuyên trở này là rất cần thiết. Việc đổi phù hiệu “xe taxi” thành “Taxi Hà Nội” là đúng nhưng việc cấm xe ngoại tỉnh đón khách trong Hà Nội là sai. Cần phải cân nhắc, tính toán mặt hợp lý của nó, không phải để thuận lợi cho việc quản lý mà ban hành những quy định vô lý. Phải rút kinh nghiệm từ những lần ban hành một số quy định không hợp lý trước đây, mà nguyên nhân là do chưa tính hết các khả năng có thể xảy ra. Tránh để xảy ra tình trạng ban hành rồi nhưng không thực hiện được như: “cấm bán rượu bia sau 22h”, “cấm hút thuốc lá nơi công cộng”,… Nếu không tính toán kỹ lưỡng chắc chắn sẽ gặp phải sự phản ứng của nhân dân cũng như những cá nhân, tổ chức trực tiếp liên quan đến quy định này.

22 comments on ““CẤM TAXI NGOẠI TỈNH ĐÓN KHÁCH TRONG HÀ NỘI – CẦN PHẢI XEM XÉT KỸ”

  1. Từ việc cấp phù hiệu mới cho các xe taxi nội thành Hà Nội thành “taxi Hà Nội”, Hà Nội sẽ siết chặt hoạt động của các xe ngoại tỉnh khi đi vào thành phố. Theo đó, taxi bên ngoài chỉ được chở khách vào trong nội thành rồi quay ra chứ không được bắt khách. tuy nhiên thì có lẽ sẽ có nhiều những vấn đề phát sinh trong những tình huống của đời sống xã hội, cần cân nhắc kĩ với những quyết định kiểu này!

  2. về việc đổi phù hiệu cho các hãng taxi trong nội thành Hà Nội thành “Taxi Hà Nội” thì cũng có thể là điều hợp lí nhưng còn việc cấm không cho các hãng taxi ngoại thành bắt khách trong nội thành Hà Nội sẽ gây ra rất nhiều bất cập cho việc hoạt động của những xe taxi đưa khách từ nhiều nơi lên Hà Nội! có thể đây là biện pháp nhằm nâng cao việc quản lí, kiểm soát các xe của Hà Nội nhưng có lẽ cái thiệt sẽ nảy sinh ra nhiều hơn!

  3. Theo UBND thành phố Hà Nội, việc cấp phù hiệu mới để quản lý tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi. Ngoài ra, việc này còn nhằm mục đích phân biệt rõ xe taxi của Hà Nội với xe ngoại tỉnh. theo nhiều nhận định thì đây là hoạt động nhằm thắt chặt việc kiểm soát hoạt động của các xe ngoại tỉnh, song chính thức thì chỉ là không cho phép các xe ngoại tỉnh hoạt động cố định tại đây thôi!

  4. ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết rằng việc cấp lại phù hiệu mới cho các hãng taxi nội thành đơn thuần chỉ là siết chặt hoạt động của các xe ngoại tỉnh khi đi vào thành phố thôi còn các xe taxi vẫn được ra vào địa bàn Hà Nội đón trả khách bình thường, tuy nhiên, họ không được phép hoạt động cố định tại đây khi chưa chính thức đăng ký kinh doanh! mọi người cần lưu ý đê tránh hiểu nhầm!

  5. Những quy định được đưa ra không phải như những lời nói đùa, vậy nên những cơ quan có trách nhiệm cần suy xét thấu đáo, tìm hiểu kĩ vấn đề trước khi đưa ra những quy định như “cấm bán rượu bia sau 22h”, “cấm hút thuốc lá nơi công cộng” và bây giờ là “cấm xe taxi ngoại tỉnh đón khách trong Hà Nội”.

  6. việc quy định “cấm xe taxi ngoại tỉnh đón khách trong Hà Nội” nghe có vẻ thật lạ lùng và dường như nó chưa có trong tiền lệ nên các cơ quan chức năng phải nghiên cứu thật kĩ trước khi đưa ra những quy định thế này. Đúng là việc làm này cần thiết cho sự quản lý chặt chẽ các xe taxi ra vào thủ đô, tránh tình trạng lộn xộn, ác tắc nhưng nó dường như thiếu công bằng, và rất bấp cập với những chuyến đi vào thủ đô

  7. Nói một cách khách quan, thì việc có những quy định chặt chẽ, mang tính nghiêm khắc đối với dịch vụ vận tải taxi , thì việc mà cần có những chính sách đó là điều rất cần thiết và cấp bách, là yêu cầu thiết yếu của xã hội. Nhưng để làm sao chính sách đó phát huy hiệu quả một cách cao nhất thì cần phải cân nhắc một cách hết sức kỹ càng.

  8. Có thể thấy đây là một loại quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động của các hãng taxi hiện nay. Với sự ra đời ngày càng nhiều hãng xe thì việc ban hành quy định để quản lý hoạt động của loại hình chuyên trở này là rất cần thiết. Nhưng làm sao khi áp dụng nó vào thực tế để có những hiệu quả cao nhất thì đó là điều hoàn toàn cần thiết.

  9. Liên quan tới câu chuyện Sở giao thông vận tải Hà Nội chủ trương cấp đổi phù hiệu cho các xe taxi đăng kí hoạt động tại thủ đô vẫn đang là câu chuyện nóng hổi. Đã có nhiều ý kiến bình luận khá gay gắt liên quan tới chủ trương này, cho rằng đây là chủ trương mang tính cục bộ địa phương nặng của Hà Nội, là Hà Nội “ngăn sông cấm chợ” đối với các xe taxi ngoại tỉnh, là tiệt đường sống của xe taxi ngoại tỉnh, là sự lãng phí nhân lực, vật lực… Sự thực có phải như vậy.

  10. Thật ra thì khi mỗi một chủ trương ban ra bao giờ nó cũng sẽ nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau, khen có, chê có nhất là với các chủ trương xã hội động chạm nhiều tới lợi ích của một bộ phận xã hội nào đó. Vấn đề đặt ra là là cần phải tìm hiểu xem mục đích thật sự của chủ trương đó là gì và với chủ trương đó thì mặt lợi nhiều hơn hay mặt hại nhiều hơn.

  11. Mục đích chính của chủ trương này là để quản lý tốt hơn hoạt động của các hãng taxi, vì quyền lợi người tiêu dùng và vì bộ mặt của thủ đô. Hà Nội là thủ đô của cả nước, đang phấn đấu trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất do đó không thể có những chuyện làm ăn theo kiểu “lem nhem”, “chụp giật” được. Hà Nội không có ý định “ngăn sông cấm chợ” đối với các xe taxi ngoại tỉnh mà chỉ mong muốn xe taxi ngoại tỉnh vào Hà Nội hoạt động phải nghiêm chỉnh thôi.

  12. Sở giao thông vận tải Hà Nội khẳng định đây là chủ trương đúng. Bởi theo họ đây là cách để quản lý tốt hơn hoạt động của các hãng taxi trên địa bàn. Xuất phát từ vị trí thủ đô do đó địa bàn Hà Nội là địa bàn khá phức tạp, có nhiều hãng taxi cùng hoạt động và không chỉ là các hãng taxi đăng ký hoạt động ở Hà Nội mà còn các hãng taxi ngoại tỉnh khác cũng có lúc về đây hoạt động. Điều này nó tạo ra một sự lộn xộn và gây cho công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khi có các vụ việc vi phạm xảy ra các cơ quan chức năng rất khó xác định chiếc xe taxi đó của hãng nào, đăng ký hoạt động tại thủ đô hay taxi ngoại tỉnh.

  13. tai sao lai nghi ra cach lam nguoc lai su phat trien cua dat nuoc nhi? thu hoi moi xe Taxi dua khach vao Ha Noi xong, ve co khach thi mot cong doi viec ko, va ko anh huong gi den ai, neu phai chay ve ko, ma ko dc bat khach, thi da lang phi tien xang xe tu Ha noi ve cac tinh lan can. sao ko nghi cach lam the nao de tiet kiem hon va hieu qua cao hon nhi !

  14. Liệu sở giao thông HÀ NỘI có phạm luật? Tôi thấy các quy định phải đặt lợi ích của nước của dân lên hàng đầu . trong khi các nước họ đang tính không để cho các sế hộp đi và về các nơi không có ghế trống trên xe kể cả các xe tư nhân không phải taxi, vậy các ông làm ngược lại, phát minh mới à . Bó tay

  15. Ngày xưa ngăn sông cấm chợ đã gây hậu quả khủng khiếp. Không Luật nào cho phép địa phương được tự ý cấm hàng hóa lưu thông. Văn bản sai Luật thì Bộ Tư pháp phải tuýt còi. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cần đình chỉ chức vụ với người tham mưu ra văn bản. Các tỉnh khác quanh Hà nội mà cũng cấm thì Hà Nội đi đâu. Cước vận tải 2 chiều tiết kiệm được 1/3 chi phí cho người dùng mà cấm là sao. Trường hợp dân đi cấp cứu bằng Taxi đến Hà nội phải chuyển xe, nguy hiểm đến tính mạng ông có chịu không mà ông cấm

  16. tôi nghĩ cũng nên xem xét lại vấn đề này tuy nhiên đó cũng chỉ là dự thảo để mọi người cùng nhau đánh giá vấn đề sự việc , tất cả mọi người cùng thảo luận chứ đâu là quyết định chính thức

  17. thật bất ngờ sao lại làm như vậy dược mình nghĩ đó chỉ mới là dự thỏa mà thôi chứ ai lại đi làm như thế như vậy nhà mình ở tỉnh cạnh sát hà noiij cứ vào hà nọi là toi hả , thế khác nào phân biệt vùng miền rồi

  18. Dẫu biết rằng cấm ta xi ngoại tỉnh là sẽ dễ quản lý hơn trong thành phố những cùng với việc đó thì sẽ mang lại những cái không chính đáng như tác giả bài viết vừa nêu trên,Vì thế tôi nghĩ nên xem xét lại lệnh cấm này của UBND Hà Nội

  19. Việc phân biệt giữa các tỉnh thế này là không nên,Hằng năm thì lượng taxi chở người từ hà nội về chiếm tỉ lệ rất thấp nên cũng không khó khăn trong việc quản lý.Vậy nên không nên đưa ra chính sách này.

  20. Có những quyết định đưa ra đúng đắn và có ích , phát huy được tác dụng của nó , song bên cạnh đó cũng đã có những quyết định đựa được đưa vào thực tiễn , nhưng sau đó cũng chẳng thể thực hiện được , hoặc chẳng có tác dụng gì cả , nên xem đó là một bài học cho chúng ta

  21. Theo tôi thì việc đổi tên xe taxi thành taxi Hà Nội thì điều đó có thể làm được và cũng là điều nên làm , để cho người dân dễ dàng nhận biết được , còn việc cấm taaxi các tỉnh khác không được bắt khách trong địa bàn Hà Nội thì có lẽ là chưa làm được , có nhiều điều cần phải cân nhắc

  22. Uhm , ban hành điều gì thì cũng cần cân nhắc , tính toán và cần phải chú ý đến nhu cầu , phản ứng của nhân dân , cái gì lợi nhiều hơn thì nên làm , không cho taxi ngoại thành bắt khách cũng có điều tốt là dễ dàng quản lí hơn nhưng mà liệu rằng như vậy đã thực sự tốt không

Gửi bình luận