Album ảnh

NGUYỄN QUANG LẬP BỊ BẮT – NHÂN VẬT NÀY LÀ AI???

tải xuống (2)
Hồi 9:00 sáng ngày 06/12/2014, cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, sau đó ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú tại căn hộ B505 – Lô B2 – Chung cư Hoàng Anh – Gia Lai, 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.
Vậy hãy cùng xem, Nguyễn Quang Lập là ai?
Tình cờ đọc được bài viết này trên Nguyentandang.org và hiểu Nguyễn Quang Lập!!!
– Vốn là một người tò mò nên sau khi đọc những bài viết trong  blog  Quê Choa  thì tôi nảy ra một nhu cầu tìm hiểu về chủ nhân của blog thuộc vào loại “có tiếng” hiện nay – Nhà văn, nhà biên kịch, nhà báo Nguyễn Quang Lập.
Cách đây không lâu trên Báo PNO có một bài viết về con người này với tiêu đề: Nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Văn tài, phải đổi một đời trần ai”. Chắc hẳn nếu không biết kỹ càng về con người này chắc những người đọc khi tiếp cận bài viết này sẽ có những suy đoán kiểu như chắc nhà văn này cũng lận đận trong văn đàn lắm dù rằng ông có tài thực sự… Tất cả hiện lên hình ảnh một con người tài năng nhưng đa đoan. Cũng nằm trong số những người có những suy đoán như vậy nên tôi đã quyết tâm tìm hiểu thật sự chân dung con người này để xem ông có thật như những đồn đoán của cư dân mạng không nhưng “những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Ông là đại diện cho một lớp người có tài năng nhưng không có phẩm hạnh.
Trong bài viết: Nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Văn tài, phải đổi một đời trần ai” nhà báo Ngô Bá Nha đã cho chúng ta chân dung Nhà văn Nguyễn Quang Lập có phần phiến diện và một chiều. Nhà báo cũng chưa thực sự khai thác hết những dữ liệu về bản thân con người này. Vào đấu bài viết, nhà báo đã viết: “Hiếm có nhà văn nào có cái duyên lâu dài như Nguyễn Quang Lập: cách đây 20 năm, tập truyện ngắn Tiếng gọi phía mặt trời lặn của anh đã khiến người đọc chùng lòng. Mới đây, tập Ký ức vụn của anh đem lại những nụ cười hài hước mà ưu tư, suy ngẫm.”
Nếu đứng trên khía cạnh tài năng của một nhà văn thì Nguyễn Quang Lập thuộc vào số những nhà văn có thể viết khỏe so với những nhà văn khác cùng thể hệ ông. Bản thân ông cũng từng trải qua những năm đâu thương của dân tộc nơi trận mạc. Đã có lúc sự cống hiến của ông đã được độc giả yêu văn ông đánh giá cao. Họ yêu một nhà văn – chiến sỹ, một con người biết“xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, dám bỏ qua những hoài bão về một sự nghiệp văn chương lừng lẫy. Và suy cho cùng, cuộc đời cũng công bằng với ông khi những năm tháng trong quân ngũ ấy đã rèn dũa một Nguyễn Quang Lập có thể viết khỏe, viết hay. Nên chăng những cái mà nhà báo Ngô Bá Nha gọi là “cái duyên” ấy cũng là lẽ tất yếu, phù hợp với một giai đoạn cống hiên nhưng đầy ý nghĩa ấy. Đến đây tôi có thể hiểu hơn về câu nói với đại ý là“nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào bạn bằng đại bác…”. Những thứ quả ngọt mà Nguyễn Quang Lập được hưởng ấy là xứng đáng và nền văn học một giai đoạn ghi nhận sự đóng gớp của anh. Viên đạn “hi sinh, cống hiến” ấy đã hình thành nên một Nguyễn Quang Lập được tạc tượng trong lòng độc giả yêu văn chương…
Tiếp cận với những gì ông đã và đang làm trong giai đoạn gần đây thì tôi cho rằng cuộc đời ông không nhất quán trong suy nghĩ, ông có thể thờ những chủ khác nhau ở những giai đoạn khác nhau. Quá khứ đẹp bao nhiêu, vinh quang bao nhiêu thì hiện thực lại ê chề, não nề bấy nhiêu. Ông đã lạc hướng trong chính con đường mình đang đi. Những lối mòn quen thuộc đã được thay bằng những con đường mới nhưng có lẽ không nên đi con đường ấy. Sự tiên phong của Nguyễn Quang Lập là đáng ghi nhận và đáng biểu dương. Cái sai của chính ông có chăng là sự lựa chọn con đường. Cách thức thì tôi cho là không sai.
Hơn ai hết, cũng giống như những nhà văn có tài, ông hiểu được cái giá mình phải trả nếu đi lệch hướng nhưng ông cũng hiểu sự đi lệch ấy trong một số hoàn cảnh thì nhận được không ít những lợi ích mà tôi cho rằng hoàn cảnh nước nhà không thể trả được. Suy cho cùng ông cũng phải mưu sinh trong khi chính ông lại có thừa những nhu cầu không tên và đó cũng là một yêu cầu trong cái nghề ông đang theo đuổi.
Trở lại bài viết Nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Văn tài, phải đổi một đời trần ai”, khi được hỏi về những điều sung quanh cái tên Blog Quê Choa, Nguyễn Quang Lập tỏ ra là một người thành thật. Khi được hỏi: “Thắc mắc đầu tiên là cách xưng “bọ” trên blog và e-mail bilipmayo@… của anh nghe khá lạ tai…?” thì ông chia sẻ: “Quảng Bình nhiều nơi gọi bố bằng bọ – thực ra là biến âm của từ bố. Nhưng trong cách giao đãi suồng sã, người ta vẫn dùng nó như đại từ nhân xưng, khi thì ngôi thứ nhất khi thì ngôi thứ hai. Tôi thích xưng bọ cho vui thôi, cũng là cho đúng “chất bọ”. Còn bilipmayo là ghép tên gọi ở nhà của ba đứa con tôi – cu Bi, cu Líp, và bé May Ơ.” Ông thành thật đến độ bộc bạch luôn cho công chúng biết về bản chất thực sự của chính mình, Ông nói: “Tôi sống bộc tuệch, ruột để ngoài da, tính lại nóng nên không ít người ghét. Tôi khá cực đoan cả trong lối sống và trong văn chương, vì thế, thành công cũng khá mà đổ bể cũng nhiều. Ngoài ra, kiêu ngạo là bệnh của nhà văn, tôi cũng có, thậm chí rất nặng.” Thiết nghĩ đó là những “tính xấu” và những thứ thuộc về bản năng của chính ông và ông cũng không nên đưa những thứ thuộc về cái riêng, cái duy nhất để biện bạch cho những hành động, những việc làm có phần hơi lạc lối của mình.
Và tôi thực sự bất ngờ khi nhà báo Ngô Bá Nha hỏi: “Từ thế hệ viết văn của anh trở về trước, anh đánh giá cao đức độ và tài năng của nhà văn nào nhất?” thì nhận được câu trả lời theo tôi cũng rất thật: “Nam Cao và Hàn Mặc Tử. Tài và đức của họ đã làm tôi ngưỡng mộ”. Nhưng có nên đặt câu hỏi về cách ngưỡng mộ thần tượng của chính Ông. Theo lẽ thường thần tường là những hình mẫu mà người thần tượng sẽ lấy đó làm khuôn mẫu để phấn đấu và hoàn thiện mình. Trong đó, chủ yếu là họ ảnh hưởng nhau ở cốt cách, đạo đức trong ứng xử nghề nghiệp và ứng xử hàng ngày. Nguyễn Quang Lập yêu, quý văn chương và cốt cách của hai nhà văn Nam Cao và Hàn Mặc Tử – hai đại diện gần như tiêu biểu cho hai thế hệ nhà văn. Hàn Mặc Tử đại diện cho thế hệ những nhà văn theo đuổi trào lưu lãng mạn, còn Nam Cao là hình tường tiêu biểu cho nhà văn chiến sỹ. Hay chăng, Nguyễn Quang Lập đang làm một bài so sánh giữa chính mình và hai con người tiêu biểu ấy. Liệu Nguyễn Quang Lập có thực sự gánh trên vai mình hai cái tên tuổi mà tôi nó quá lớn không so với cả nhân cách và đạo đức của ông. Về phương diện văn học mà nói, thơ, văn của Hàn Mặc Tử hay Nam Cao được cả một thế hệ lớp người lúc ấy tìm đọc và ngưỡng mộ. Nó đã phản ánh đúng bản chất và những gì tồn tại trong xã hội nhưng dưới con mắt của lòng nhân đạo và hướng thiện. Những tác phẩm của Hàn Mặc Tử thời ấy bi lụy nhưng không bi quan. Còn đến với văn của Nam Cao thì còn toát lên được cốt cách cao đẹp của một người trí thức thà sống trong nghèo nhưng trong sạch qua những hình tượng như Hộ, Thứ….- những giáo chức nơi làng quê nghèo.
Về phương diện đời thì sự so sánh đó lại càng khập khiễng. Chúng ta từng được biết một Hàn Mặc Tử có một câu chuyện tình đẹp và ông đã hi sinh để tình yêu của mình mãi đẹp trong khi chính ông đang bị dày vò bởi căn bệnh Phong quái ác. So với Nam Cao trong những năm tháng cả dân tộc chiến đấu chống thực dân Pháp thì lại càng chứng tỏ sự thấp hèn của Nguyễn Quang Lập. Thể hệ Nhà văn – Chiến sỹ đã được những người như Nam Cao xác lập và chứng minh giá trị của nó một cách sinh động. Dẫu rằng, Nguyễn Quang Lập có những năm tháng trong quân ngũ – những năm tháng tươi đẹp ấy đã bị ông vùi dập, phủ nhận trắng trơn với những Ký ức vụn (2009)….Từ những trang văn như Ký ức vụn đã biến ông thành một hoang thai của thời đại, ông tự biến mình ra khỏi lề phải của xã hội để rồi “đơn độc” nơi lề trái của mình….
Ông chính là nạn nhân của chính những phá cách táo bạo và liều lĩnh của mình.

27 comments on “NGUYỄN QUANG LẬP BỊ BẮT – NHÂN VẬT NÀY LÀ AI???

  1. Ong này bị bắt như thế là xứng đang mà thôi, vì cơ bản những tội lỗi của ông nay đang để bị khinh bỉ và bị bắt nhu thế, không thể trốn khỏi pháp luật vì nhữn cách lươn lẹo được, vi phạm pháp luật thì phải bị xử lí nghiêm khắc

  2. tôi có đọc một số thông tin trên trang quê choa nay, cong nhận ông này có những tư tưởng cá nhân cho những hành động của xã hội quá, ông ta lúc nào cũng có thể áp đặt những gì mà ông ta nghĩ cho tất cả mọi công việc, thế mới nhục nhã chứ

  3. cảm ơn bài viết của tac giả, công nhận những nguwoif như thế này thì đúng là không xứng đang với hai từ, yêu nước việt nam, yêu nước việt nam mà như thến ày thì thực sự bị loạn mất mà thôi chứ không phỉa chuyện đùa được đâu

  4. Chúc mừng ông đã trở về với noi ông đáng được ở, ông không thể nào thích làm cái gì thì làm được, vì như thế là ông đang coi thường người khác quá, và đó sẽ là một trong những cái khiến cho ong có hậu quả như ngày hôm nay

  5. Phải nói là ông Nguyễn Quang Lập là một người bất mãn với chế độ. Blog Quê Choa của ngoài những thông tin phản động, nói xấu chế độ ra thì không còn có những thông tin hữu ích nào khác.

  6. Khi mà cái tôi của con người ta cao quá sẽ biến họ trở thành người ảo tưởng sức mạnh, cứ nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ để rồi đòi hỏi xã hội phải cung phụng, phải đặt lên đầu. Nếu không thỏa ước thì quay ra chửi đời, chửi chế độ.

  7. Tiếc thay cho một nhà văn đi ra từ kháng chiến mà giờ bị các thế lực phản động dụ dỗ, lôi kéo để quay lại chống chế độ, chống lại cái lý tưởng mà trước kia ông đã từng theo đuổi. Quá thất vọng cho con người này.

  8. blog Quê Choa thì tôi cũng biết lâu rồi. Biết đây là một blog thường xuyên có những bài viết mang tính xuyên tạc, bôi xấu Đảng, chế độ. Nhưng thực sự khi nghe thông tin Nguyễn Quang Lập là người chủ của blog này thì hết sức ngạc nhiên và thất vọng về ông này. Một người đi từ kháng chiến mà lại xuống cấp như vậy ư?

  9. Ông Nguyễn Quang Lập cũng là người có tài, với nhiều bài viết rất hay. Tuy nhiên ông lại bị ảnh hưởng của các luồng dư liệu xấu trên mạng internet, đâm ra cũng có những định kiến không tốt về chế độ .Thật tiếc cho ông ấy quá, nếu như ông cứ tập trung sáng tác những tác phẩm thì đâu đến nỗi

  10. Tiếc cho một người có tài nhưng lại bị các tư tưởng lạc hậu, tư tưởng chống đối thù địch với chế độ mà đâm ra có những cái nhìn không hay, rồi có những bài viết thế này thế kia. Bây giờ đã bị bắt thì cũng mong ông suy nghĩ lại và có hành vi đúng mực hơn

  11. Người ta thường nói cái tài thường đi đôi với cái tật, và ở đây ông nguyễn Quang Lập cũng thế. Phải nói là ông cũng là một nhà văn có tiếng, nhưng ông lại chọn con đường đi theo tư tưởng của bọn thù địch với chế độ, viết những bài viết nói xấu chế độ.

  12. Cũng khá là tiếc cho một nhà văn có tài nhưng lại không biết sử dụng cái tài đó để tạo nên những dấu ấn riêng cho mình. Trong khi ông lại sử dụng tài năng của mình để đi nói xấu đất nước, chống lại chế độ. Thực sự không hiểu ông có bất mãn gì mà phải đi làm như vậy?

  13. “Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó, người có tài mà không có đức là người vô dụng”, một người dù tài năng đến mấy nhưng không có đạo đức, tận dụng tài năng của mình vào những việc làm xấu thì cũng sẽ không bao giờ được xã hội công nhận cả.

  14. Thật đáng buồn cho một con người có tài năng, nhưng lại không có phẩm hạnh, lựa chọn đi con đường phản động, chống phá đất nước, không khác gì phản bội đất nước, hành động này không xứng đáng là một chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Để giờ đây phải chịu cảnh xiềng xích vì những việc xấu mà mình làm.

  15. Những việc làm sai trái của Nguyễn Quang Lập thật khiến độc giả từng hâm mộ ông thất vọng, con người ngoài tài năng thì đạo đức cũng rất quan trọng, nhà văn Lập đã vứt bỏ đạo đức của mình, chọn đi con đường phản động, chính vì hành động sai trái, phá hoại đất nước của mình mà Nguyễn Quang Lập đã bị cơ quan công an bắt giữ.

  16. Việc bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập có lẽ khiến nhiều người thất vọng vì người mà mình từng yêu thích, ngưỡng mộ vì có các tác phẩm hay ấn tượng. Giờ đây lại đi theo con đường phản động, viết các bài viết với nội dung xuyên tạc, chống phá chính quyền. Đây là tấm gương cho các nhà văn, không nên đi con đường sai trái kia.

  17. có lẽ nhiều người cũng đã biết về ông Nguyễn Quang Lập rồi! Ông Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, thường trú tại quận 2, TP HCM, được biết đến là chủ blog Quê choa, từng học Đại học Bách khoa, viết nhiều kịch bản điện ảnh đạt giải như Đời cát, Thung lũng hoang vắng. và lí do mà ông bị bắt có lẽ chính là do những bài viết có tư tưởng không lành mạnh trên chính trang blog của mình!

  18. Trong thời gian trước chúng ta hẳn là biết đến nhà văn Nguyễn Quang Nhật nhà văn này với những bài văn rất hay một thời nhưng do ông ta không có lập trường vững vàng và không có bản lĩnh chính trị vững vàng nên đã bị các thế lực thù địch lôi kéo và ông ta đã trở thành một trong những con rận chủ dùng những bài văn do mình viết ra không phải cho người đọc nưa mà với mục đích chống Đảng chống Nhà Nước ta vậy nên tiếc thay cho tài năng của một nhà văn có tài nhưng không phụng sự đất nước mà lại đi chống phá Đảng ta kết cực ông ta sẽ không có gì tốt đẹp cả ông ta cũng sẽ giống như các con rận chủ khác mà thôi.

  19. Nếu là một người chăm đọc và tìm hiểu thông tin, tin tức thì chắc hẳn ít nhiều biết đến cái tên Quang Lập và blog quê choa. không phủ nhận về tài năng văn học của ông, nhưng ông lại có những bài viết, những luận điệu sai trái, chống phá và hạ thấp uy tín của chính quyền. Đó là một điều không thể chấp nhận được và chúng ta cần có những biện pháp xử lý nghiêm minh.

  20. Một điều mà chúng ta không thể phủ nhận. đó chính là tài năng, là trí tuệ của Nguyễn Quang Lập là không thể phủ nhận. điều đó được thể hiện qua những tác phẩm của ông. nhưng ngược lại , tài năng của ông lại sử dụng để tiến hành chống lại , xuyên tạc và hạ thấp uy tín chính quyền thì đó lại là một điều đáng bị trừng phạt.

  21. Đáng lẽ ra một người như ông, một người tài năng và có tâm hiểu biết , phải là người có những cống hiến, những hành động có ích cho đất nước. Nhưng ngược lại, ông lại có những hành động mang tính chống phá, xuyên tạc và hạ thấp uy tín của chính quyền nhân dân ta. Đó là một điều không thể chấp nhận được, và là một điều mà chúng ta cần phải lên án.

  22. Một nhà văn đi ra từ kháng chiến mà lại quay lưng lại chửi bới chế độ, xuyên tạc nói xấu Đảng. Quả thật là đáng thất vọng về ông này. Bị bắt là đúng người đúng tội danh rồi.

  23. Nguyễn Quang Lập là chủ của blog Quê Choa. Cái trang blog phản động luôn đăng tin bài xuyên tạc, nói xấu chế độ ấy. Ông này trước kia là từng tham gia kháng chiến, vậy mà giờ quay lưng với Đảng.

  24. Nhân vật này trước kia từng đi từ kháng chiến ra. Giờ lại quay lưng chửi lại cái lý tưởng mà trước đây ông ta vẫn theo đuổi. Chắc giờ đang hối hận vì đã lầm đường lạc lối bị kẻ xấu xúi giục.

  25. Nguyễn Quang Lập đã tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân. Trong bài Bọ Lập đi biểu tình cùng nhiều bài viết khác đăng trên blog, Nguyễn Quang Lập đã cố tình kích động hận thù dân tộc, làm như sắp xảy ra chiến tranh.

  26. với những chứng cứ không thể chối cãi, làm việc với cơ quan an ninh điều tra, ông Lập đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại. Ông Lập cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội.

  27. Những kẻ chống phá thì cũng không thiếu những kẻ có tri thức và trong đó luật sư cũng không thiếu, luật sư giỏi như Hà Vũ kìa, sao không lên tiếng đi, dùng lý luận của pháp luật mà nói kìa, cứ đi dùng những luận điệu làm gì cơ chứ, chỉ thế thôi đủ hiểu bản chất của các nhà rận chủ như thế nào rồi

Gửi bình luận