Album ảnh

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia: còn đó những nỗi lo!

Xứ Thanh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 sẽ tổ chức thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.

Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh dự thi 4 môn theo quy định trên và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ngày thi, lịch thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi của mỗi môn thi được quy định trong hướng dẫn hằng năm của Bộ GD-ĐT.

Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) gồm điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; được tính theo công thức sau:

260215ha4201740824

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy vi tính tự động thực hiện. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm và có ĐXTN từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, còn chưa đầy 4 tháng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã diễn ra, tuy nhiên đến giờ quy chế thi mới được thống nhất, ban hành. Như vậy, có thể nói nỗi lo thứ nhất là việc kết quả thi, đánh giá sẽ khó đạt được sự chính xác, và hiệu quả nhất nhằm chọn lựa được tốt nhất nhân tài quốc gia (đúng theo tiêu chí cao nhất của cuộc thi) bởi khó có sự chuẩn bị chu đáo nhất từ cơ quan quản lí Nhà nước, cũng như từ chính thí sinh dự thi năm học này.

Thứ hai, từ cách tính ĐXTN đúng theo quy chế này, cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề lo ngại trong dư luận, bởi rõ ràng điểm trung bình cả năm lớp 12 quyết định tới gần 50% tổng ĐXTN. Điều này nhanh chóng đặt ra câu hỏi, khi cơ chế, năng lực quản lý thi học kỳ, cũng như cách đánh giá điểm bộ phận của học sinh trong từng môn học của từng trường là khác nhau, chứ chưa nói tới các địa phương khác nhau sẽ tạo ra cả sự khác biệt lớn (đó là chưa kể tới các vấn nạn tiêu cực học đường vẫn còn tồn tại phổ biến như: xin điểm, chạy điểm, chấm điểm theo cảm tính nhất là đối với các môn học khoa học xã hội v.v) có tạo nên sự công bằng cao độ không?  Điều này vô hình chung tạo những hệ lụy tiêu cực sâu xa hơn đó là gây nên tính trạng thiếu trung thực, không công bằng cho phần đông thí sinh dự thi và xét tuyển.

Thứ 3, năm học 2015 -2016 là năm học đầu tiên áp dụng quy chế mới thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng nhưng đã lập tức áp dụng các môn thi bắt buộc một cách cứng nhắc, thiếu sáng tạo (theo đánh giá chủ quan của tác giả bài viết), bởi trau dồi kiến thức là cả quá trình; liệu chỉ trong gần một năm những thí sinh mới đi vào ôn luyện đủ 3 môn bắt buộc trên có thể bắt kịp số thí sinh đã chú tâm, chủ động ôn luyện 3 môn thi bắt buộc đã được công bố từ đầu năm lớp 10 (số thí sinh học lệch khối D từ trước) hay không? Chỉ riêng môn ngoại ngữ, nếu tính đến điều kiện, phong trào, truyền thống học tập ngoại ngữ ở từng địa phương khác nhau cũng dẫn đến kết quả thi, đánh giá của số lượng không nhỏ thí sinh bị thiệt thòi.

Tất nhiên, đổi mới trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều hướng tới sự tiến bộ, toàn diện, cách mạng triệt để hơn cho đại bộ phận, dù rằng có thể hy sinh những lợi ích thiểu số cá thể vẫn phải mạnh dạn tiến hành đổi mới. Tuy nhiên, đối với giáo dục nơi cung cấp thế hệ tương lai, trụ cột của đất nước, tác giả thiết nghĩ sẽ phải trả cái giả không nhỏ khi những tính toán sai lầm dù ít, dù nhiều nếu không nhanh chóng được phát hiện, khắc phục, sữa chữa cũng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

( Tác giả có trích Nguồn từ http://www.qdnd.vn/bo-gd-dt-cong-bo-quy-che-thi-thpt-quoc-gia.)

39 comments on “Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia: còn đó những nỗi lo!

  1. Mặc dù là những học sinh đầu tiên thực hiện việc thi kiểu mới này, nhưng mong rằng các em 12 hãy vững tin vào bản thân mình, cố gắng học tập tốt, chỉ có học tập tốt thì mọi vấn đề sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

  2. Đây là năm học đầu tiên áp dụng quy chế mới thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Chắc chắn những em học sinh sẽ rất lo lắng, còn những em thi lại thì không có ai hướng dẫn để có hình thức thi tốt nhất, chính vì thế thật là khó khăn đối với các em dự thi năm đầu với hình thức thế này

  3. Hình thức thi rồi xét tuyển này đúng là rất mới lạ đối với các em học sinh, chính vì thế cũng sẽ rất bỡ ngỡ với các em đấy. Mình thấy cách tính điểm rất khác so với những năm trước đó, mong rằng các em sẽ hiểu và làm đúng không có trường hợp nhầm lẫn trong lần thi này

  4. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức thi rồi xét tuyển kiểu mới này nên học sinh còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng bản thân mình thấy thì như vậy cơ hội học đại học đối với nhiều bạn sẽ là cao hơn. Vì theo công thức tính như trên thì các thí sinh có nhiều cơ hội cố gắng từ khi còn học câp 3 mà.

  5. Mỗi một năm có một kỳ thi đại học khiến cho bao nhiêu em học sinh cùng các bậc phụ huynh quan tâm. Tôi từng chứng kiến nhiều bậc phụ huynh mong mỏi chờ con ra khỏi điểm thi đại học, giờ thì khác rồi. Không biết nó sẽ ra sao khi mọi người phụ huynh và các em học sinh đang rất lo lắng cho kỳ thi chung này

  6. Mình thì vẫn nghĩ là việc gộp 2 kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học làm một là một điều rất khó khăn và vẫn khó có thể thực hiện được, là một người đã trải qua rồi nên mình cũng hiểu, còn rất nhiều những bất cập. Cần phải nghiên cứu thật kĩ để có một quy chế tối ưu nhất mới được.

  7. Không phải còn đó mà nó sẽ còn mãi, còn nữa những nỗi lo, không chỉ đối với những người quy hoạch mà còn cả những phụ huynh, với những học sinh phải theo quy chế đó nữa. Quy chế không rõ ràng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho học sinh, sinh viên.

  8. theo tôi cứ thi như mấy năm trước là hay nhất, gần đây tôi thấy bộ giáo dục và đào tạo thay đổi liên tục kiểu thi đại học, cao đẳng, thi tốt nghiệp nhưng không thấy cái thuận lợi nổi bật lên hẳn mà còn thấy nhiều cái còn tiêu cực hơn, cứ cải cách chương trình học là hay nhất.

  9. rất hay, bài viết phân tích rất hay, tội nghĩ rất chính xác, ngành giáo dục nước ta vẫn chưa có gì gọi là nổi bật, biến chuyển gì, mà có khi còn tạo ra nhiều tiêu cực, thi xét điểm trung bình của ba năm cấp ba là không phù hợp tí nào cả, mỗi trường một khác, tiêu cực thì vẫn còn nhiều, như này là không phù hợp.

  10. đúng là với hình thức thi như thế này thì mình cũng không tán thành, như bài viết đã phân tích thì tình hình giáo dục của nước ta hiện nay còn rất nhiều bất cập, chưa thể giải quyết được, vì vậy chúng ta chưa thể đổi hình thức thi như thế này được.

  11. thi như thế này là không công bằng chút nào, trên cả nước có biết bao nhiêu trường cấp ba, mà mỗi trường cơ chế một khác, giáo viên cũng khác nhau, nên điểm thi của ba năm cấp ba ảnh hưởng, liên quan rất nhiều đến học sinh của mỗi trường, hình thức thi kiểu này không hay.

  12. Qua các tính điểm xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học cao đẳng tôi thấy có những điểm vẫn còn bất cập chưa thật sự phù hợp, chỉ còn ít thời gian nữa là kỳ thi quan trọng này diễn ra nên tôi rất mong các cơ quan chức năng đưa ra những quyết định sao cho phù hợp và đảm bảo chất lượng trong thi cử và học tập.

  13. Thay đổi thế này hiện giờ gây nhiều khó khăn cho học sinh, và đúng như tác giả phân tích hình thức này không đảm bảo công bằng, vì nó phụ thuộc nhiều vào điểm trung bình cả năm, ngoài ra những học sinh học khối D sẽ có lợi thế hơn khi ba môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Anh.

  14. Hình thức thi thay đổi, nhưng không thấy được điểm nổi trội hơn so với hình thức cũ, như vậy thì không nên thay đổi. Người ta chỉ thay đổi khi cái cũ đã lạc hậu và cái mới tốt hơn, nhưng hình thức thi mới có vẻ chưa thuyết phục được mọi người. Thà cứ thi như cũ còn thuận lợi hơn nhiều.

  15. Tuy rằng việc gộp hai kỳ thi đại học và tốt nghiệp THPT vào làm một sẽ giúp cho thí sinh không phải thi nhiều lần, tập trung vào một lần thi để dựa vào đó mà đánh giá, xét duyệt nhưng việc thi chung này vẫn còn tồn tại nhiều điều bất cập, liệu hình thức này có được chấp nhận hay không.

  16. không biết ý kiến của mọi người thế nào chứ theo tôi thì hình thức thi như thế này tính công bằng không cao, mà tính tiêu cực có khi còn gia tăng, bộ giáo dục và đào tạo luôn thay đổi nhưng tôi thấy tính khả quan không rõ nét, chưa có gì là nổi bật, nếu thế thì cứ tổ chức thi như các năm trước.

  17. Nền giáo dục luôn nhận được những sự quan tâm từ tất cả các tầng lớp nhân dân cũng như nhà nước ta. Ai cũng muốn đất nước có một nền giáo dục vững mạnh, dân trí được nâng cao. Vì thế việc thay đổi những quy định trong thi tốt nghiệp cũng nhận được sự quan tâm rất nhiều.

  18. Thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng trong đời của một học sinh, kỳ thi sẽ quyết định đến thành tích học tập của cả một quá trình học tập và cả tương lai của học sinh. Không những thế nay khi hai kỳ thi gộp thành 1 thì nó còn quyết định to lớn hơn đến việc vào các trường đại học.

  19. Không biết kỳ thi năm nay có đạt được kết quả tốt như các nhà giáo dục mong đợi không khi có nhiều quy định mới được ban hành và đưa vào thực hiện. Vẫn còn đó những nỗi lo về tiêu cực hay thành tích nhưng cũng mong nó sẽ đem lại kết quả tốt.

  20. ngành giáo dục hiện tại đúng là cần cải cách , nhưng các nhà lãnh đạo cứ mỗi năm 1 cách thi tuyển sinh như mấy năm gần đây thì đúng là quá khó cho người thi , taị sao không tính toán cho kĩ càng rồi hãy thay đổi mà cứ đổi xong thấy không hợp lí lại đổi tiếp , vẫn chưa hợp lí lại đổi tiếp , kiểu này thì chỉ khổ những em học sinh mà thôi

  21. xã hội bây giờ đang quá quan trọng bằng đại học , cách thi đại học với thì tốt nghiệp cứ đổi liên tục như mấy năm nay thì đúng là lợi bất cập hại , nền giáo dục đúng là đang cần cải cách , và những thế hệ thi vào thời kì thay đổi này đúng là đáng thương , lúc nào cũng fai lo lắng nay thế này , mai thế kia

  22. thay đổi lớn như thế đáng ra cần được tính toán , dự trù trước , thông qua sớm cho học sinh lớp 12 có định hướng , nếu không thì có thể để năm sau , chứ còn có 4 tháng như thế này thì khó cho học sinh quá , giáo dục không thể làm vội vàng được , nếu lỡ 1 năm có thể lỡ cơ hội cho nhiều nhân tài của đất nước

  23. Kì thì tốt nghiệp THPT đang đến gần và cần có một quy chế chung nhất và chính xác nhất để học sinh nắm rõ được và tránh bị hoang mang, mắc phải những sai lầm đáng tiếc không nên có. Hi vọng là quy định mới này sẽ giúp thay đổi theo hướng tích cực.

  24. Cái gì mới bắt đầu làm cũng có những bỡ ngỡ chưa quen, cũng có những khó khăn. Chúc các sĩ tử sớm vượt qua cửa ải quan trọng này của cuộc đời.

  25. Hi vọng là các em học sinh và toàn ngành giáo dục sẽ thực hiện được thành công trận đánh lớn này. Có như vậy mới đổi mới được toàn diện và căn bản nền giáo dục VN ngày một hiện đại.

  26. Tất nhiên những cái gì mới bắt đầu cũng có những khó khăn chứ làm làm sao mà thuận lợi ngay, nhưng quy định này cũng phải chờ một năm thực tiễn đã mới biết được thể nào , và tôi tin rằng, một năm sau đó, chúng ta sẽ thấy được những kêt quả tốt nhất

  27. tôi tin, năm nay cuộc thì sẽ diễn ra với nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên, hi vọng đó sẽ là một đề án thành công và đạt những kết quả tốt, làm cho nền giáo dục việt nam đi lên, chứ như hiện nay, giáo dục đang chạy đua theo thành tích quá nhiều, nhiều khi nghĩ cũng thấy buồn

  28. sẽ cần có những thay đổi trong ngành giáo dục và đây có lẽ là những bước đi đầu tiên trong công cuộc cải cách này! mong là những cải cách cụ thể này sẽ đem lại hiệu quả và qua đó giúp cho ngành giáo dục nước nhà có những bước chuyển biến đáng kể hơn nữa!

  29. đây sẽ là năm đầu tiên thực hiện việc cải cách trong thi tốt nghiệp cũng như thi đại học! chắc chắn bước đầu sẽ có rất nhiều khó khăn và sẽ có nhiều yếu tố phát sinh, nhưng chúng ta phải có những cải cách như thế thì mới có thể thay đổi hay nâng cao chất lượng ngành giáo dục của nước nhà lên được!

  30. đã từ rất lâu rồi mới có những cải cách lớn trong ngành giáo dục và cải cách trong đợt thi tuyển đại học hay kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông lần này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực cho ngành giáo dục! hơn thế nữa, chắc chắn các học sinh sẽ phải có những thay đổi trong cách học để có thể học đều hơn tất cả các môn!

  31. Mỗi một thay đổi mang tính quan trọng của lịch sử thì nó đều ảnh hưởng lớn đến tình hình đất nước và thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ giáo dục cũng vậy, nó đều hướng tới sự tốt đẹp, nhưng bước đầu vẫn còn nhiều điều lo lắng là đương nhiên, không có gì đáng lo.

  32. Như chúng ta đã biết thay đổi để tiến tới sự hoàn thiện, sự tiến bộ chứ không phải thay đổi để đi xuống. Và giáo dục là một lĩnh vực đặc biệt, nó là nền giáo dục của cả một thế hệ của đất nước, nên đã thay đổi là không thể làm lại được. Nhưng mỗi một lĩnh vực ở bước ban đầu nó sẽ đều có những khó khăn, đó là điều đẽ hiểu.

  33. Thay đổi trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng mới bắt đầu được triển khai, áp dụng trong năm nay đó là điều đã được các nhà nghiên cứu tìm hiểu một cách kỹ lưỡng, vì đây không phải là một việc có thể làm lại, mà nó là tương lai, vận mệnh của đất nước. Vậy nên chúng ta cứ tin tưởng vào những thay đổi ấy.

  34. việc đổi mới và thay đổi quy chế thi đại học cao đẳng đã được bộ giáo dục đưa ra từ lâu,nhưng bây giờ mới bắt đầu được thực hiện,là năm đầu tiên áp dụng nên mà chắc chắn rằng nó sẽ mang đến sự bỡ ngỡ cho những thí sinh và những người nhà của họ.

  35. Đổi mới là một việc hết sức cần thiết nếu muốn đất nước phát triển,nhưng không phải tất cả đều đi theo hướng đúng,mọi chuyện cần có suy nghĩ và kiểm nghiệm theo thời gian,mong rằng quy chế mới sẽ đưa nền giáo dục nước ta phát triển theo một hướng mới.

  36. Hy vọng quyết định này sẽ hướng cho nền giáo dục nước ta phát triển theo một hướng tốt đẹp hơn,tìm ra được những nhân tài đích thực để cống hiến cho đất nước.Mong những bỡ ngỡ ban đầu sẽ được nhanh chóng giải quyết.

  37. Đây có thể sẽ là một bước ngoặt cho nền giáo dục của nước ta,muốn tốt đẹp thì phải dám đổi mới,không ai dám chắc đổi mới sẽ thành công nhưng chỉ cần chúng ta dám làm và cố gắng,thì kết quả tốt đẹp sẽ đến với chúng ta mà thôi.

  38. Mong rằng những quyết định mới sẽ giúp cho giáo dục của nước ta đi theo một hướng tích cực mới,xóa bỏ những phiền hà,quyết tâm thay đổi,tránh những việc đáng tiếc không đáng có.

  39. cứ đến kì thi đại học cao đẳng hàng năm thì công tác tổ chức và các nội quy quy chế thi lại được quan tâm và bàn luận.năm nay là năm đầu tiên thực hiện đổi mới về thi đại học cao đẳng.chính vì vậy thí sinh cần phải chú ý và nắm vững để không bị nhầm lẫn.

Gửi bình luận