Album ảnh

TRUMP KÝ DỰ LUẬT S.305 CHẲNG KHÁC NÀO TỰ TAY TÁT VÀO MẶT

Tại sao chúng ta lại nói thế? Bởi từ trước đến nay, nước Mỹ mà ở đây là những nhân vật cầm quyền tại Mỹ vẫn rêu rao rằng, nước Mỹ là thiên đường của “dân chủ, nhân quyền và tự do”. Vì vậy, người Mỹ vẫn dùng cách này để làm chuẩn mực và gây sức ép trong quan hệ ngoại giao cho các quốc gia khác trong quan hệ ngoại giao. Thế nhưng, khi ai cũng biết đó chỉ là giả hiệu, là một công cụ ngoại giao thì cái nhìn của họ sẽ khác. Một điều khiến người ta thật bất ngờ đó là chính vấn đề nhân quyền trong nước Mỹ mới là điều phải quan tâm, bàn cãi.
Thứ ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật S. 305 thành luật, khuyến khích việc treo quốc kỳ Mỹ vào ngày 29/3 hàng năm để tôn vinh Ngày Cựu chiến binh Việt Nam; kèm theo đó là những phát biểu đáng phải suy nghĩ.
Theo tin từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump viết trên Tweeter:
“Tối nay tôi rất tự hào đã ký dự luật S. 305, khuyến khích trưng bày quốc kỳ Hoa Kỳ vào Ngày Cựu chiến binh Việt Nam hàng năm, ngày 29/3”.
Thông báo do Thượng nghị sĩ Donnelly công bố sau khi dự luật do ông tiến cử trở thành luật, có đoạn viết:
“Vào cuối cuộc chiến, rất nhiều cựu chiến binh của chúng ta trở về từ chiến trường Việt Nam đã không được giang tay chào đón, những cống hiến của họ không được công nhận. Dự luật lưỡng đảng này sẽ giúp đất nước chúng ta vinh danh thế hệ cựu chiến binh đã dạy chúng ta thế nào là lòng yêu nước và phụng sự tổ quốc. Họ xứng đáng được tôn vinh về cống hiến và hy sinh của họ. Tôi vui mừng được làm việc với Thượng nghị sĩ Toomey để cổ vũ cho Ngày cựu chiến binh Việt Nam.”
Con số 2.7 triệu binh sĩ Mỹ từng phục vụ tại Việt Nam, hơn 58.000 binh sĩ đã hy sinh và hơn 304.000 người bị thương quả là một cú sốc lớn không thể nào quên với người Mỹ. Thế nhưng, điều đó có lẽ phải khiến nước Mỹ sáng mắt ra cái giá phải trả của một sự xâm lược. Một cuộc chiến phi nghĩa, sự hy sinh của những cựu binh Mỹ không phải là cống hiến cho quốc gia mà nó chỉ phục vụ cho ý đồ của một nhóm người lãnh đạo khi đó với dã tâm bành chướng, đế quốc. Vì điều này, chính phủ Mỹ đúng ra phải xin lỗi thân nhân của họ mới phải chứ không phải chống chế bằng việc ký một dự luật tôn vinh họ. Dự luật này quả là một cái tát vào chính cái gọi là “dân chủ, nhân quyền và tự do” của người Mỹ. Cuộc chiến tranh mà người Mỹ tạo ra là phát đạn bắn vào tự do của nhân loại; không thể tôn vinh điều đó.

4B3F0933-5F83-4AEA-8E2C-D8FBA7F82BD3_w1023_r1_s.jpg

Nguyễn Nga

 

17 comments on “TRUMP KÝ DỰ LUẬT S.305 CHẲNG KHÁC NÀO TỰ TAY TÁT VÀO MẶT

  1. Có trách thì phải trách những đời Tổng thống Mỹ trước đã quá tham lam và hiếu chiến. Họ tưởng rằng chỉ bằng sức mạnh quân sự có thể đè bẹp được Việt Nam, nhưng họ đã nhầm. Thất bại ở Việt Nam đã cho họ thấy sức mạnh quân sự không phải là tất cả.

  2. Mỹ vẫn rêu rao rằng, nước Mỹ là thiên đường của “dân chủ, nhân quyền và tự do”. Vì vậy, người Mỹ vẫn dùng cách này để làm chuẩn mực và gây sức ép trong quan hệ ngoại giao cho các quốc gia khác trong quan hệ ngoại giao. Điều này khiến họ có những cách nhìn, đánh giá phiến diện, thiếu khách quan về các nước khác.

  3. thật khó thể hiểu nổi việc làm này của tổng thống donal trump, chính nước mỹ đi xâm lược Việt Nam mà lại nghĩ ra ngày này để tôn vinh những cựu chiến binh của họ, đúng là đáng nhẽ họ phải xin lỗi những thân nhân của những cựu chiến binh này mới đúng, thay vào đó lại làm ngày lễ kỷ niệm.

    • Đi tôn vinh ai chứ đi tôn vinh những kẻ xâm lược thì nghe thật buồn cười. Thế này thì chẳng khác nào Mỹ đang khẳng định tư tưởng bá quyền của mình. Có lẽ chẳng mấy chốc nữa mà có thêm những ngày tôn vinh chiến tranh Iraq hay Afghanistan

  4. 42 năm trước, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 của quân dân ta đã đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược dài 21 năm của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến công đó không chỉ có ý nghĩa với dân tộc Việt Nam, mà còn mang tầm quan trọng quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc, đánh dấu sự phá sản của chế độ thực dân kiểu mới mà Mỹ xây dựng nhằm ngăn chặn phong trào cách mạng giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á.

  5. Lịch sử Hoa Kỳ hơn 200 năm cũng là lịch sử đấu tranh giành độc lập, thống nhất. Tổng thống Washington thế kỷ XVIII từng đánh bại thực dân Anh giành độc lập, hình thành nên Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Tổng thống Lincoln thế kỷXIX từng đánh bại cuộc chiến tranh ly khai của các bang miền Nam (1861 – 1865), chấm dứt chế độ nô lệ da đen và đặc biệt là tái thống nhất nước Mỹ. Khát vọng của mỗi quốc gia dân tộc được độc lập, thống nhất từ Nam chí Bắc chính Hoa Kỳ đã hiểu từ sớm, vậy tại sao nhà cầm quyền Mỹ còn tiến hành chiến tranh xâm lược, ngăn cản nguyện vọng “Nam Bắc một nhà” của hàng chục triệu người Việt Nam (cũng như ở Đức, Triều Tiên, Trung Quốc suốt thời kỳ “Chiến tranh lạnh”). Quân Anh chống lại một Hoa Kỳ độc lập, thống nhất thì bị lên án là thực dân, vậy quân đội Hoa Kỳ đến Việt Nam ngăn cản đất nước Việt Nam nối liền một dải, liệu có phải là “chính nghĩa”, là đáng “vinh danh”?

  6. Cuộc chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới của Mỹ gây thiệt hại to lớn cho nhân dân Việt Nam. Hàng triệu người (bao gồm cả dân thường và chiến sĩ) chết, mất tích hoặc bị thương, hàng chục ngàn người còn phải chịu di chứng của chất độc hóa học do quân đội Mỹ gây ra. Thiệt hại về kinh tế, cơ sở vật chất – kỹ thuật thì khó lòng ước tính cho đủ. Nên nhớ, với 1 lính Mỹ chết, thiệt hại của quân đội và người dân Việt Nam có thể lớn hơn rất nhiều. Lính Mỹ đến Việt Nam đã gây ra những vụ thảm sát kinh hoàng như ở Mỹ Lai, Điện Bàn… Liệu những tội ác trên của quân đội Mỹ có đáng là vết nhơ trong lịch sử của họ, có đáng để “tôn vinh”?

  7. Có khi Hiệp định sắp được ký, Mỹ tráo trở mở cuộc tập kích bằng không quân chiến lược B52 vào Hà Nội, Hải Phòng (18 – 29/12/1972) rồi lập cầu hàng không khẩn cấp, giữ hệ thống cố vấn quân sự tiếp tục duy trì chính quyền Sài Gòn sau ngày rút quân năm 1973. Với tất cả sự hung hãn, hiếu chiến nêu trên, liệu 21 năm “chiến đấu” của “cựu chiến binh Hoa Kỳ ở Việt Nam” có đáng được “tôn vinh”? Nhưng có thể thấy đây là cái tát vào mặt đám tự coi mình là đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền.

  8. Chúng tôi không quan tâm mất thứ ba lăng nhăng đó, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang trong xu thế phát triển quan hệ rất tích cực trên tinh thần đối tác toàn diện, cởi mở, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau. Việc khép lại một chương buồn trong quan hệ giữa hai nước là việc cần làm, chứ đừng có những cái nhìn thiển cận để khơi lại nỗi đau của nhân dân cả hai nước.

  9. Theo số liệu thống kê có khoảng 1/5 số lính Mỹ từng tham gia chiến tranh Việt Nam trong những năm 70 đã nghiện ma túy. Tổng thiệt hại về vật chất trong 21 năm xâm lược Việt Nam là 920 tỉ USD. Ngược dòng lịch sử, có thể thấy tiến hành cuộc chiến xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã huy động một bộ máy chiến tranh với quy mô khổng lồ. Một lực lượng lớn gồm các nước đồng minh và phụ thuộc đã được Mỹ sử dụng cho mục đích tham chiến của mình. Nó thật sự là phi nghĩa phản cách mạng, đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng các nước yêu hòa bình

  10. Vốn là một người “cuồng” mạng xã hội, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Tối nay tôi rất tự hào đã ký dự luật S.305, khuyến khích trưng bày quốc kỳ Hoa Kỳ vào Ngày cựu chiến binh Việt Nam hàng năm, ngày 29/3”. Mỹ vẫn rêu rao rằng, nước Mỹ là thiên đường của “dân chủ, nhân quyền và tự do”. Vì vậy, người Mỹ vẫn dùng cách này để làm chuẩn mực và gây sức ép trong quan hệ ngoại giao cho các quốc gia khác trong quan hệ ngoại giao. Chả có lẽ ông lại kích động lòng hận thù dân tộc hay sao

Gửi bình luận