Album ảnh

Những vi phạm nhân quyền của nước Mỹ

2

Thanh Huyền

Tôi thực sự thắc mắc là tại sao nước Mỹ lại có thể tự cho mình cái quyền được ban hành đạo luật với các nước khác, họ làm sao có cái quyền kia được chứ? Phải chăng họ cho rằng họ là một cường quốc hàng đầu thế giới nên họ có cái quyền trời cho như vậy. Quả thực tôi cho rằng đó là sự phi lý hết sức, không thể chấp nhận được, họ hoàn toàn hiểu được rằng mỗi một quốc gia đều có chủ quyền riêng biệt bất khả xâm phạm, nhưng cần nhìn nhận rằng trong chính nội bộ của nước Mỹ vẫn đang tồn tại tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bị thế giới lên án mạnh mẽ.

Ai đã một lần lướt qua những thông tin về tình hình nước Mỹ đều thấy rằng trong cái xã hội đó vẫn còn đầy rẫy những vi phạm nhân quyền con người như vấn đề phân biệt chủng tộc, nghèo đói, bạo lực tràn lan, ấy vậy mà ngay cả chính quyền của công dân nước họ không đảm bảo được văn hóa, cuộc sống cho công dân của mình, vẫn còn đó nạn bạo lực mà phụ nữ, trẻ em là nạn nhân phải gánh chịu, tội phạm hình sự diễn ra ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Theo Bộ Tư pháp Mỹ thì mỗi ngày trên toàn nước Mỹ có khoảng 60 nghìn người Mỹ bị giết hại, khoảng 600 nghìn người bị tàn phế, thương tích nặng nề do bạo lực, quyền sống của con người không được đảm bảo thì không thể có được các quyền khác tốt được.

Tiếp theo đó là tình trạng phân biệt chủng tộc sâu sắc, nạn phân biệt chủng tộc tại các trường học, các khu công nghiệp, các khu cộng cộng… tình trạng nghèo đói hoành hành ngay ở tại quốc gia có nền kinh tế số 1 thế giới, Mỹ là nước có tỷ lệ người nghèo cao so với thế giới. Theo báo cáo của cục thống kê dân số Mỹ thì có đến 46,2 triệu người dân Mỹ đang sống dưới mức nghèo đói, chiếm 15,7% dân số Mỹ, hơn 1/5 người Mỹ dưới 18 tuổi sống trong cảnh nghèo đói, tỉ lệ thất nghiệp ở mức cao. Bên cạnh đó, các quyền khác như quyền dân sự, chính trị, các quyền văn hóa không được quan tâm tích cực từ phía chính quyền sở tại. Mỹ còn cho các công ty viễn thông, các cơ quan đặc biệt của mình tiến hành nghe lén điện thoại, giám sát theo dõi các công dân của mình với lý do để đảm bảo an ninh quốc gia, nhưng rõ ràng đó là hành vi vi phạm nhân quyền một cách sâu sắc, đã được ngụy biện bằng các lý do chính đáng của nhà cầm quyền. không chỉ có vậy, các phạm nhân mà Mỹ cho là có nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia, bị quy chụp cho cái mác là khủng bố thì bị giam giữ một cách trái pháp luật, ngoài ra còn bị tra tấn một cách dã man để có thể moi các thông tin có liên quan đến khủng bố, việc Mỹ tiến hành tiêu diệt trùm khủng bố o.Binladen mà không thông qua các cơ quan chức năng của Pakixtan là điều đã vi phạm chủ quyền, nhân quyền của quốc gia trên.

Trong tuyên ngôn độc lập năm 1776 của Mỹ có một số ý kiến liên quan tới nhân quyền đó là: “sự thật hiển nhiên mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, tạo hóa ban cho họ có những quyền không ai có thể xâm phạm được trong đó có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc…”. tuy nhiên hiện tại với những gì mà ta đang được chứng kiến thì những khẩu hiệu của nước Mỹ đang có những sự đối lập nhau, hay bị xa rời mục tiêu ngay từ khi được đề ra.

Mặc dù còn có những vi phạm mang tính công khai như thế không chỉ đối với công dân trong nước Mỹ mà còn đối với các công dân của các nước khác, thế mà mỗi năm cứ theo định kỳ Mỹ lại tự cho mình cái quyền đưa ra các danh sách nước vi phạm nhân quyền trên thế giới, Mỹ tự coi mình là cái khuôn mẫu điển hình để các nước phải noi theo, áp đặt cái nền văn hóa, dân chủ kiểu Mỹ đối với các nước không có cùng mục tiêu như Mỹ. Do đó,hầu hết các nước bị Mỹ xếp đặt vào vị trí của danh sách này chủ yếu là các nước có thái độ chống đối lại tư tưởng dân chủ kiểu Mỹ, không muốn bị Mỹ áp đặt.

14 comments on “Những vi phạm nhân quyền của nước Mỹ

  1. Mọi người vẫn nói cảnh sát giao thông Việt Nam tiêu cực nhưng so với bọn cảnh sát của Mỹ thì cảnh sát Việt Nam còn lành chán. Những bê bối của cảnh sát và quân đội Mỹ đã trở nên ầm ĩ trên toàn thế giới. Ngược đãi tù nhân và những hành vi bất nhân tính khiến dư luận thế giới phải hoảng loạn. Lực lượng vũ trang của Mỹ tự cho mình cái quyền được đè đầu cưỡi cổ lên người khác dù cho người ta có là kẻ thù đi chăng nữa cũng không thể có cái quyền phi lí như thế. Thế mà lúc nào cũng hô hào tự do dân quyền dân chủ, quyền con người. Đúng là vừa ăn cắp vừa la làng.

  2. Với những gì Mỹ từng tuyên bố trong bản tuyên ngôn độc lập năm 1977 và những gì Mỹ đã đang thực hiện ngoài thực tế cho thấy Mỹ là một nước nói một đằng làm một nẻo. Mỹ luôn một mực cho rằng mình là khuôn mẫu cho các nước nước khác noi theo về tự do nhân quyền và quyền bình đẳng. Thế nhưng những gì chúng ta nhìn thấy ở nước Mỹ đó là: tình trạng phân biệt chủng tộc, bạo loạn, khủng bố, thất nghiệp, chênh lệch giàu nghèo cao nhất trên thế giới. Thử hỏi đó phải chăng là những khuôn mẫu mà Mỹ đặt ra. Đúng là nực cười cho gã khổng lồ này, quá hồ đồ và ngông cuồng ngạo mạn rồi đấy.

  3. Sự thực là trên thế giới chẳng có nước nào đánh giá cao Mỹ trong lĩnh vực nhân quyền, họ chỉ có thế mạnh về kinh tế và quân sự thôi. Mạnh về kinh tế và quân sự thì họ tự cho mình cái quyền phán xét các nước khác về nhân quyền, nếu nước nào mà bất đồng quan điểm chúng sẽ lấy cớ để gây ra những vụ can thiệp quân sự hoặc có thể là liên kết với các nước đồng minh bao vây kinh tế của nước chúng không ưa

  4. Những tình trạng vi phạm nhân quyền và phân biệt chủng tộc ở Mỹ vẫn đang còn tồn tại, mặc dù tình trạng phân biệt chủng tộc đã giảm bớt đi khá nhiều nhưng chưa bao giờ nó được coi là đã chấm dứt, chúng ta xem trên các phim có thể thấy những người Mỹ da trắng luôn có sự e dè nhất định khi đối xử với người Mỹ đen trong xưng hô, trong giao tiếp, những người Mỹ đen phải rất cố gắng mới có thể hòa nhập được với người Mỹ da trắng.

  5. Bọn Mỹ mà chúng chỉ được cái mồm với cái tài dùng vũ lực ức hiếp các nước khác chứ thực chất bên trong con người nó đang đầy dẫy mụn nhọt. Chúng luôn lấy cớ bảo vệ nhân quyền cho nước khác trong khi người dân ở đó chẳng có ý kiến gì để can thiệp vào nước họ rồi đem đến bao đau thương cho nước họ. Trong khi đó, ở trong nước Mỹ, biểu tình, đàn áp, khủng bố vẫn còn rất nhiều, người dân phải kêu la thảm thiết. Tại sao mà viẹc trong nước mình chưa làm yên mà đã muốn rêu rao khắp thế giới rồi, Mỹ thật không xứng với một nước lớn

  6. Cái cách mà chính quyền Mĩ đàn áp người dân thật sự là quá tàn nhẫn, khinh khủng khiếp, nhưng Mĩ vẫn cho mình là anh cả trong vân đề nhân quyền trên toàn thế giới ơ đâu mà có hành động xâm phạm đến nhân quyền thì ở đó có Mĩ, Thế ở Mĩ vi phạm nhân quyền thì ai sẽ là người đứng lên đây, Chính người dân Mĩ phải đứng lên đòi lại nhân quyền cảu mình

  7. Mỹ làm gì có tư cách nào để nói đến dân chủ nhân quyền chứ.Những vi phạm hết sức trắng trợn kia chính là bằng chứng tố cáo nước Mỹ với toàn thế giới.phải chăng nước Mỹ đang quá dày mặt nên vẫn cứ tiếp tục cái thái độ ngang ngược này nữa.Nhìn những bức ảnh trên chúng ta có thể cảm nhận được nỗi khổ mà không chỉ người dân Mỹ phải chịu mà còn đối với người dân của những nước mà Mỹ áp đặt luật nhân quyền.Đã đến lúc cộng đồng quốc tế cần phải có những biện pháp để không cho Mỹ tiếp tục hành động quá xa nữa.

  8. Có quá nhiều bằng chứng cho ta thấy bộ mặt thật sự của nước Mỹ rồi.Họ thì chỉ được cái miệng thôi chứ thực chất thì bên trong là một âm mưu rất lớn.Luôn tự cho mình là những nhà dân chủ nhân quyền để can thiệp vào nội bộ của nước khác,nhưng thực chất đây là âm mưu chính trị rất lớn.Nước Mỹ muốn trừ khử những nước nào dám chống đối lại họ.Có lẽ nước Mỹ không xứng đáng là một nước lớn nữa.Họ cũng không còn đủ tư cách để nói chuyện dân chủ nhân quyền với nước khác đâu.

  9. Nước Mỹ thì là cường quốc giàu , mạnh nhất thế giới rồi , nhưng họ kiếm đâu ra cái quyền đưa ra các danh sách nước vi phạm nhân quyền trên thế giới,bên cạnh đó thì nước Mỹ còn tự coi mình là cái khuôn mẫu điển hình để các nước phải noi theo, nước Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác , bắt họ phải làm theo ý của mình , đó là nhân quyền đấy phải không

  10. Đâu có thiếu những bằng chứng chứng minh rằng nước Mỹ vi phạm nhân quyền , tự do , dân chủ đâu cơ chứ , không những thế còn có những sự kiện nổi đình nổi đám nổi tiếng cả thế giới về việc vi phạm nhân quyền của nước Mỹ , vì vậy nước Mỹ không có quyền gì mà lúc nào cũng mở miệng ra là nói này nói nọ về vấn đề nhân quyền của những nước khác

  11. Đúng là vậy, nước Mỹ tự cho mình cái quyền đi phán xét các nước khác, rồi can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Trong khi đó ngay trong chính nước Mỹ vẫn còn tồn tại rất nhiều những vấn đề về nhân quyền cần được khắc phục, nhưng nước Mỹ đã làm gì, không làm gì cả. Vì họ là nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới. Những hành vi kiểu như vậy đáng bị thế giới lên án!

  12. Đúng là nhân quyền kiểu Mỹ mà!
    Mỹ tự cho mình cái quyền áp đặt giá trị của mình vào các nước khác, dựa vào cái cớ dân chủ, nhân quyền để gây sức ép, can thiệp vào công việc nội bộ của của đất nước khác. Mà trong khi đó, ngay trong chính nội tại nước Mỹ còn tồn tại rất nhiều vấn đề mà Mỹ gọi là dân chủ, nhân quyền. Thật khó có thể chấp nhận được.

  13. Một đất nước của sự gian dối và dối gian. Lúc nào cũng đòi phán xét nhân quyền của nước khác trong khi nhân quyền của Mỹ còn chưa được đảm bảo. Vậy thì dựa vào cái gì để có quyền phán xét nhân quyền. Thật nực cười!

  14. Ở đâu mà chả có vấn đề này vấn đề nọ. Xin các bạn đừng vạch lá tìm sâu ra làm gì cho chết mệt ra.

Gửi bình luận