Album ảnh

LỜI THANH MINH MUỘN MÀNG CỦA LINH MỤC TRẦN ĐÌNH LAI

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin, được biết trong tháng 11 vừa qua, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh vào tháng 12/2015 đối với 04 bị can là Hoàng Thị Thái (Sinh năm 1968), Mai Thị Tịnh (Sinh năm 1968), Mai Thị Tiệm (Sinh năm 1964) và Lê Thị Thủy (Sinh năm 1993). Về quá trình hoạt động phạm tội cũng như những chứng cứ khẳng định tội danh của các bị can đã được tòa xét xử tuyên bố rõ ràng nên tác giả không nhắc lại.
http://conganhatinh.gov.vn/en/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/24-thang-tu-giam-cho-cac-%C4%91oi-tuong-gay-roi-trat-tu-cong-cong-tai-xa-ky-nam-thi-xa-ky-anh-18546-1001.html

maxresdefault

Linh mục Trần Đình Lai
Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây chính là một số sự việc lùm xùm sau vụ xét xử các đối tượng trên. Trong đó phải kể đến phát ngôn của linh mục Trần Đình Lai – chủ chăn giáo xứ Đông Yên xung quanh vụ việc này. Nhắc đến vị linh mục đức cao vọng trọng này nhiều người liên tưởng đến những scandal bởi những phát ngôn gây sốc hoặc những hoạt động chỉ đạo, xúi giục giáo dân làm gây rối trật tự, vi phạm pháp luật Việt Nam. Xét về góc độ tôn giáo, là một linh mục, ông Lại là người có nhiệm vụ dẫn dắt, chăm lo cho đời sống tinh thần cho “đàn con chiên” để họ cảm thấy có niềm tin, có hạnh phúc, sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước” nhưng Trần Đình Lai lại làm những điều ngược lại, trái ngược với những điều tốt đẹp của “chân – thiện – mỹ” mà tôn giáo mang lại cho con người.
Cụ thể, qua một số sự việc cho thấy lm Lai thường xuyên xúi giục, kích động, lôi kéo những tín đồ ngoan đạo, những người cuồng tín, mê muội tham gia các hoạt động gây rối trật tự công cộng, coi thường thách thức pháp lập, chống phá chính quyền nhân dân. Điển hình là sự việc diễn ra gần đây nhất, khi lm Lai lợi dụng vị thế của mình, dùng thần quyền giáo quyền để ép buộc, xúi giục bà con giáo dân tiến hành biểu tình trái pháp luật tại Km 578+200 trên Quốc lộ 1A (khu vực Đèo Con) thuộc địa giới hành chính thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh ngày 11/12/2015 gây cản trở giao thông, hoang mang trong dư luận nhân dân, tạo cơ hội cho các đối tượng xấu có cơ hội dùng luận điệu xuyên tạc để chống phá. Nhiều nguồn thông tin cũng khẳng định rằng Trần Đình Lai cùng Đặng Hữu Nam là cánh tay đắc lực cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong quá trình lợi dụng đức tin tôn giáo để thực hiện hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Sau khi phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra, cộng đồng mạng liên tục đưa tin, lên án sự vô tâm của chủ chăn giáo xứ Đông Yên khi chính ông ta là người xúi giục giáo dân, đưa họ vào con đường tội lỗi nhưng lại không hề có mặt tại phiên tòa để động viên họ dù chỉ là tinh thần. Có lẽ, Trần Đình Lai nhận lo sợ những điều tiếng đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mình nên ông ta ngay lập tức lên tiếng thanh minh: “Trong vụ tham gia đó nếu thực sự phải bắt ra xử thì nhiều người, chứ tại sao chỉ xử 4 người? Họ (cơ quan chức năng) cho mình toàn quyền bắt ai, xử ai chứ họ không căn cứ vào pháp luật gì cả. Chuyện đó đầy dẫy ở Việt Nam, bây giờ giáo dân, dân oan nhiều hơn dân không oan. Trong một xã hội độc tài, bất công, tham nhũng thì làm gì có cán cân công lý, công bằng, sự thật”.
 Thiết nghĩ, hành động của Trần Đình Lai chẳng khác nào trò trẻ con “ném đá giấu tay”. Những sự quan tâm muộn màng, những lời thanh minh của ông Lại không đem lại sự an ủi, động viên của những con tốt mà ông ta đã sử dụng cho mưu đồ chính trị mà thậm chí nó còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, tiếng nói và phẩm giá của một vị chủ chăn đức cao vọng trọng. Đồng thời, đây cũng như một bản án vạch trần bộ mặt thật của ông Lại và khẳng định rằng chính ông ta là kẻ đứng sau “đeo mặt nạ” giật dây cho cuộc biểu tình ngày 11/12/2015 ở Kì Anh trước đó.
 Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những con chiên ngoan đạo khi vô tình họ là nạn nhân của những mưu đồ chính trí. Tin đạo, theo đạo những cần có lý trí để phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai để không bị xúi giục, kích động tham gia vào những hoạt động tương tự. Đừng để quá nghe lời theo đức vâng phục mà làm những việc làm thiếu suy nghĩ mà rơi vào tình cảnh như những người đã sa vào vòng lao lý, còn những kẻ xấu xúi giục, kích động thì vẫn nhơn nhơn ngoài xã hội.
Nam Hưng

 

22 comments on “LỜI THANH MINH MUỘN MÀNG CỦA LINH MỤC TRẦN ĐÌNH LAI

  1. Còn nhớ sau thảm họa môi trường biển các tỉnh miền Trung vừa qua, không ai không biết rằng, nếu không có sự kích động, tổ chức của những linh mục như Trần Đình Lai thì sẽ không có cuộc biểu tình của hơn 10 ngàn giáo dân hôm đó gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, nhất là môi trường đầu tư nước ngoài. Người xưa có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, bản chất tốt đẹp bên trong mỗi con người luôn là điều đáng trân trọng hơn cái vẻ hào nhoáng bên ngoài. Và có lẽ chính linh mục Trần Đình Lai cũng hiểu rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu”.

  2. Chắc hẳn rằng, cộng đồng mạng không còn xa lạ về linh mục Trần Đình Lai – chủ chăn giáo xứ Đông Yên, có lẽ chúng ta biết đến linh mục Trần Đình Lai sau nhiều lần linh mục này cố tình gây ra những vụ việc làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự cũng những phát ngôn mang nặng tính chất “chợ búa”. Phải chăng vị Linh mục này đang đồng lõa với những hành động trên. Sớm nhất, mong muốn các vị chủ chăn, những người đứng đầu Giáo hội Công giáo Việt Nam hãy sống và thực hiện với những gì mà họ đã được Chúa dạy bảo, răn dạy, với tôn chỉ mục đích của Giáo hội và họ nên nhớ rằng, họ cũng là một công dân Việt Nam, là người mang trong mình máu đỏ, da vàng, con hồng cháu lạc và họ đừng biến những con chiên của mình trở thành công cụ để tiến hành chống phá chống phá đất nước này.

  3. Suy cho cùng, việc bà con giáo dân thường xuyên tụ tập tại những khu vực công cộng, hành chính để gây rối đều dưới sự kích động của những Linh mục Trần Đình Lai mà họ tôn thờ một cách mù quáng. Họ không biết rằng, họ thực sự đã bị lợi dụng vào mục đích chống phá chính quyền, phá hoại sự yên bình của đất nước bởi những kẻ khoác áo thầy tu. Mỗi người trong xã hội này dù có làm cái gì cũng cần có nhìn nhận cho đúng và cái gì cũng cần có giới hạn của nó chứ không thể thích là được đâu nhé vị linh mục đáng kính ơi.

  4. Có một câu hỏi là Trần Đình Lai đã làm tròn bổn phận của đàn chiên với các Cha tinh thần của mình, làm tròn trách nhiệm của người tín đồ nhưng họ lại chưa làm tròn trách nhiệm của người công dân. Nếu ông thực sự vì đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn có lẽ họ nên tỉnh “ngộ” trước khi quá muộn, còn không ông cũng chỉ là những kẻ cô độc, lạc lõng trong xã hội mà thôi. Đó thật là những điều thật đáng buồn.

    • Có lẽ một phần lời nói của linh mục Trần Đình Lai cũng đúng đấy chứ. Có lẽ các cơ quan chức năng cần phải bắt thêm nhiều kẻ hơn nữa. Một trong số đó là kẻ cầm đầu, đứng sau xúi giục, kích động người khác là Trần Đình Lai chẳng hạn.

  5. Trong suốt một thời gian dài, người ta không hề thấy linh mục Trần Đình Lai chuyên tâm việc đạo, khuyên răn tín đồ sống tốt đời đẹp đạo. Ngược lại, công việc chính của linh mục Lai lại chủ yếu là lợi dụng các vụ việc diễn ra trong xã hội để tạo cớ kích động và lôi kéo tín đồ tham gia vào các hoạt động gây rối. Có lẽ với những gì đã làm thì linh mục Trần Đình Lai chỉ là một con quỷ dữ đang ẩn mình dưới chiếc áo thầy tu mà thôi!

  6. Là một Linh mục phần việc phải làm không chỉ là truyền đạo mà còn lo thay nỗi lo thường nhật về cuộc sống của giáo giáo xứ, đó là cái ăn cái mặc, cái mặc và hơn hết là nhu cầu được học hành, được lao động, sản xuất của con chiên. Nhưng trong khoảng thời gian này ông có hoàn thành được chức trách của mình không? Hay lại chỉ tập trung cầu nguyện, cổ súy cho các hoạt động vi phạm để rồi giáo dân phải bỏ bê việc đồng áng, thu hoạch mùa màng? Ông này không giống như một người tu hành, bởi hành động của ông, việc làm của ông và mọi điều ông gây ra, giống như những kẻ xấu xa chứ không phải là một người đang tu hành

  7. Liệu những hành động này có xuất phát từ một người chủ chăn yêu giáo dân, kính chúa. Ta thấy trong giáo huấn của giáo hội Công giáo luôn khuyên mỗi tín đồ phải sống khiêm nhường. Thế nhưng, dõi theo hành động của linh mục Trần ĐÌnh Lai lại chỉ thấy những cố chấp, giả dối, kiểu ném đá giấu tay. Giờ là lúc để linh mục Đặng Hữu Nam cần phải xem lại bản thân mình, xem lại những hành động sai trái của mình trong thời gian vừa qua Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp để giải quyết hợp lý vấn đề trên.

  8. Thiết nghĩ, hành động của Trần Đình Lai chẳng khác nào trò trẻ con “ném đá giấu tay”. Những sự quan tâm muộn màng, những lời thanh minh của ông Lại không đem lại sự an ủi, động viên của những con tốt mà ông ta đã sử dụng cho mưu đồ chính trị mà thậm chí nó còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, tiếng nói và phẩm giá của một vị chủ chăn đức cao vọng trọng. Nhưng con người như trần đình lai đáng nhận báo ứng lắm….

  9. Việc bà con giáo dân thường xuyên tụ tập tại những khu vực công cộng, hành chính để gây rối đều dưới sự kích động của những Linh mục Trần Đình Lai mà họ tôn thờ một cách mù quáng. Họ không biết rằng, họ thực sự đã bị lợi dụng vào mục đích chống phá chính quyền, phá hoại sự yên bình của đất nước bởi những kẻ khoác áo thầy tu

    • Hy vọng những người giáo dân ở nơi này kịp nhận ra bộ mặt thật của những kẻ mà thường ngày họ vẫn kính ngưỡng, để không bị họ xúi giục, không vì họ mà làm bậy để đánh mất cả cuộc đời của mình.

  10. Thiết nghĩ chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Tập trung phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với toàn dân, nhất là chính sách phát triển kinh tế – xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo đối với đồng bào các dân tộc, các tôn giáo để đồng bào giáo dân không bị ảnh hưởng bởi những luận điệu của các loại đối tượng này

  11. Khi Mỹ buộc phải rút khỏi miền Nam Việt Nam (1975), viên Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn – Polga – nói rằng: “Sau khi Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam thì lực lượng đấu tranh với cộng sản, chủ yếu là tôn giáo…”. Chỉ thế thôi chúng ta đã quá hiểu về chúng như thế nào rồi

  12. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta ngay lúc này hãy lên án, đả kích những hành vi lợi dụng, xuyên tạc đó. Hãy đạp tan ngay âm mưu và hoạt động của các tổ chức lợi dụng tôn giáo, lòng yêu nước của nhân dân để có những hành động vi phạm pháp luật đi trái với quyền và lợi ích của chính dân tộc.

  13. Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung, Chính phủ, các cơ quan ban ngành, địa phương đã kịp thời, khẩn trương, tích cực và trách nhiệm trong việc làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả. Nhưng đáng tiếc thay, có một số kẻ lại cố tình lờ đi điều đó, chúng chỉ coi đó là điều kiện thuận lợi để kích động nhân dân chống đối mà thôi

  14. Nghĩ đến cảnh này tôi lại buồn, buồn thay cho ý thức những người giáo dân ở giáo xứ Đông Yên. Nó làm tôi lại nhớ đến những cảnh ngày xưa khi Pháp xâm lược Việt Nam, cũng chính những người Công giáo ngày nào đã giúp các đạo sĩ thừa sai cũng như góp phần tạo điều kiện cho quân Pháp xâm lược Việt Nam. Càng buồn bao nhiêu thì càng hận bọn linh mục đạo đức giả này bấy nhiêu

  15. Mục đích chính, cơ bản và xuyên suốt của các phần tử phản loạn như linh mục này là nhằm gây rối loạn, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, tạo sự hoài nghi và gieo rắc mầm mống đối kháng giữa giáo dân với chính quyền. Formosa đơn giản đóng vai trò như một cái cớ để từ đó chúng nhào nặn, bóp méo và tiến hành các hoạt động chống phá.

  16. Ngoài phỉ báng chính quyền, kích động bà con giáo dân bỏ công, bỏ việc, bỏ thời gian đi gào thét thì những phần tử phản loạn đội lốt linh mục như Trần Đình Lai đã làm được gì cho biển miền Trung? Nếu bà con giáo dân cứ tiếp tục bỏ lao động, con em bỏ học rồi nheo nhóc kéo đến Formosa nghe tên lưu manh Trần Đình Lai xảo ngôn thì cuộc sống có ổn định, tốt đẹp hơn? Hãy tỉnh táo lại đi hởi bà con

  17. Lấy cái xấu để đè bẹp cái xấu hơn thì hậu quả sẽ càng tồi tệ. Trong một xã hội dân chủ, tất cả hoạt động phải tuân thủ pháp luật. Trình tự, thủ tục giải quyết sự cố Formosa không nằm ngoài quy luật trên. Cứ tụ họp rồi gào thét, gây rối an ninh trật tự thì thiệt hại không ai khác chính là người dân mình, đất nước mình. Đừng để những kẻ khốn nạn đội lốt thầy tu dắt mũi

  18. Với mong muốn cho người dân Miền trung bình yêu trở lại, với hi vọng cuộc sống của chính người giáo dân sớm quay trở lại bình thường, mong Linh mục Trần Đình Lai với những nhân cách còn lại của mình đừng xuyên tạc, xúi giục và kích động quần chúng nhân dân vi phạm pháp luật nữa, hãy để cho các con chiên sống một cách bình thường, ổn định, có thời gian cho công việc và gia đình.

  19. Nếu nói Linh mục Đặng Hữu Nam là cánh tay phải thì Linh mục Trần Đình Lai lại là cánh tay trái của Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong việc thực hiện mưu đồ chính trị, làm phức tạp tình hình tại giáo phận Vinh. Linh mục Phêrô Trần Đình Lai, Giáo xứ Đông Yên Kỳ Anh, Hà Tĩnh – người có nhiệm vụ chăn dắt đàn con chiên làm cho đàn con chiên có được cuộc sống tốt đẹp nhất thì lại không làm mà suốt ngày lại đi kích động, lôi kéo những quần chúng nhân dân nhẹ dạ, cả tin, khiếp sợ ông ta để đi theo ông ta xuống đường tiến hành biểu tình một cách không bình thường, gây tắc đường, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp, của các hộ gia đình, cũng như ảnh hưởng đến công việc thường ngày của đàn con chiên mà ông ta có nhiệm vụ chăn dắt

  20. Tin đạo, theo đạo là cần thiết nhưng cần có lý trí để phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai để không bị xúi giục, kích động tham gia vào những hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật. Đừng để quá nghe lời theo đức vâng phục mà làm những việc làm thiếu suy nghĩ mà rơi vào tình cảnh như những người đã sa vào vòng lao lý, còn những kẻ xấu xúi giục, kích động thì vẫn nhơn nhơn ngoài xã hội.

Gửi bình luận